โคโรน่าไวรัส: พรีเมียร์ลีกระงับการแข่งขันจากพฤษภาคมออกไปอย่างไม่มีกำหนด เสนอลดค่าจ้างนักเตะ 30%

พรีเมียร์ลีก ประกาศเลื่อนการแข่งขันจากเดือนพฤษภาคมออกไปอย่างไม่มีกำหนด และจะกลับมาแข่งต่ออีกครั้งก็เมื่อสถานการณ์ปลอดภัยเพียงพอและเหมาะสมที่จะทำได้เท่านั้น นอกจากนี้ยังบริจาคเงิน 20 ล้านปอนด์ช่วย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ หรือ NHS(National Health Service) และ 120 ล้านปอนด์เพื่อช่วยเหลือสโมสรต่างๆ ใน EFLสโมสรในพรีเมียร์ลีกตกลงจะหารือกับผู้เล่นในทีมของพวกเขาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะลดค่าเหนื่อยลง 30% ในระหว่างที่การแพร่ระบาดของโรคโคโรน่าไวรัส

หลังจากการประชุมของ 20 สโมสรของพรีเมียร์ลีกในวันศุกร์ ก็ได้ข้อสรุปออกมาว่า จะไม่กลับมาแข่งขันเกมในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ตามกำหนดเดิมที่ตั้งเอาไว้ แต่จะกลับมาแข่งใหม่อีกครั้งก็ต่อเมื่อสถานการณ์ปลอดภัยแล้วเท่านั้น

นอกจากนี้ ทางลีกยังตกลงร่วมใจกันจะบริจาคเงิน 125 ล้านปอนด์เพื่อช่วยเหลือสโมสรต่างๆ ใน EFL(เดอะแชมเปี้ยนชิป, ลีกวัน และลีกทู) และ 20 ล้านปอนด์ให้กับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS) เพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังต่อสู้กับ Covid-19 อยู่ในขณะนี้

ในวันพฤหัสบดี, แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและสวัสดิการสังคมของอังกฤษ กล่าวในการบรรยายสรุปรายวันของรัฐบาลสหราชอาณาจักรว่า นักฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกควร “เข้ามามีส่วนร่วม” โดยการยอมถูกหักค่าจ้าง

คำแถลงของพรีเมียร์ลีกกล่าวว่า: “เมื่อต้องเผชิญกับช่วงเวลาแห่งการสูญเสียและความสูญเสียยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องสำหรับฤดูกาล 2019/20 นับตั้งแต่เกมการแข่งขันถูกระงับ และเพื่อปกป้องการจ้างงานในวงการแข่งขันเกมฟุตบอลระดับมืออาชีพอย่างทั่วถึง สโมสรในพรีเมียร์ลีกได้ตกลงกันอย่างเป็นเอกฉันท์ที่จะทำการหารือกับผู้เล่นในสังกัดของพวกเขาเกี่ยวกับรายละเอียดของการหักเงินและเงื่อนไขต่างๆ”

“แนวทางนี้จะถูกนำขึ้นมาทบทวนอย่างต่อเนื่องตามสภาพการณ์ที่เปลี่ยนไป”

“ทางลีกจะทำการติดต่อกับสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ(PFA)อย่างสม่ำเสมอ และทางสหภาพจะเข้าร่วมในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ระหว่าง ลีก, ผู้เล่น และตัวแทนของสโมสร ”